Dấu hiệu sót nhau sau khi phá thai bằng thuốc

Một trong những nguy cơ của phá thai bằng thuốc được các chuyên gia hay đề cập tới là sót nhau thai. Đồng nghĩa với việc phá thai bằng thuốc không thành công. Vậy dấu hiệu sót nhau sau khi phá thai bằng thuốc thế nào? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này.

 Nguyên nhân gây sót nhau thai khi thực hiện phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc không thành công sẽ gây ra sót nhau thai. Tình trạng này không được xử lý sớm gây mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng tới sinh hoạt công việc hàng ngày mà còn nguy cơ nhiễm trùng,sau đó lây lan sang buồng trứng và vòi trứng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và nguy hiểm cho sản phụ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sót thai sau khi phá thai bằng thuốc chủ yếu làm

+ Sử dụng thuốc phá thai không đạt tiêu chuẩn kém chất lượng và không đúng cách. Việc bỏ thai bằng thuốc không an toàn này xuất phát từ việc sản phụ tự ý mua thuốc về phá thai tại nhà khi chưa có chỉ định hay theo yêu cầu chuuyên gia

+ Do vấn đề ở tử cung, ở một số người tử cung co bóp chậm, không đủ mạnh để đẩy thai ra ngoài hay trường hợp do cổ tử cung đóng kín không mở, nên sau khi uống thuốc để phá thai thì nhau thai không được đẩy hết ra ngoài mà còn sót lại

+ Phá thai bằng thuốc chỉ có thể áp dụng với thai dưới 7 tuần tuổi vì vậy khi thai vượt quá thời gian trên mà vẫn cố tình dùng thuốc thì sẽ không thành công gây nên tình trạng sót thai

+ Do mang thai ngoài tử cung thì khi dùng thuốc phá thai sẽ không có tác dung.

+ Do sức khỏe của thai phụ không đảm bảo gặp những vấn đề về máu như rối loạn đông mắc

f:id:khamnamkhoa115:20200831120827j:plain

Dấu hiệu sót thai sau khi phá thai bằng thuốc

Bên cạnh đó việc siêu âm không đúng tuổi thai, lựa chọn phá thai bằng thuốc tại cơ sở kém chất lượng cũng rất dễ dẫn tới sót thai.

Xem Thêm: 

Phá thai bằng thuốc đang cho con bú được không?
Phá thai bằng thuốc có quan hệ được không?

Dấu hiệu sót nhau sau khi phá thai bằng thuốc

Sau phá thai bằng thuốc xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì bạn nên nghĩ đến khả năng phá thai không thành công sót nhau thai

+ Cảm giác đau bụng dưới dữ dội: Đây là biển hiện thường thấy của tình trạng sót nhau thai sau phá thai. Bình thường sau khi uống thuốc để đẩy thai ra ngoài thì sẽ có cảm giác đau bụng râm ran nhưng cảm giác này sẽ hết sau 1-2 ngày. Nếu xuất hiện tình trạng đau bụng dữ dội thì chứng tỏ thai phụ đã bị nhiễm trùng do sót thai.

+ Xuất hiện tình trạng chảy máu vùng kín kéo dài: Thông thường sau phá thai bằng thuốc thì tình trạng chảy máu âm đạo sẽ diễn ra từ 5-7 ngày, và lượng máu sẽ giảm dần. Nếu qua thời gian này mà tình trạng vẫn tiếp diễn thì xác định là sót thai.

+ Sau phá thai không xuất hiện tình trạng ra máu: Phá thai bằng thuốc là sử dụng thuốc để kích thích tử cung co bóp đẩy thai ra ngoài nhưng sau khi uống thuốc từ 3-5 ngày mà vẫn không xuất hiện tình trnagj máu cục bị đẩy ra ngoài thì chứng tỏ thai nhi bị sót

+ Cơ thể mệt mỏi có dấu hiệu sốt: Đây cũng là dấu hiệu sót thai cần lưu ý. Với những thai phụ sức khỏe không tốt nên sau khi uống thuốc có thể sốt nhẹ trong vài ngày. Nhưng nếu chuyển sang tình trạng sốt cao cơ thể mệt mỏi kiệt sức thì là do sót thai.

+ Ngoài ra nếu sau khi phá thai bằng thuốc mà gặp vấn đề về rối loạn kinh nguyệt, hay những triệu chứng liên quan tới nhiễm trùng vùng kín cũng có thể nghĩ ngay đến tình trạng sót thai.

Tình trạng sót thai sau khi phá thai bằng thuốc nếu không được can thiệp và phát hiện sớm gây nhiều nguy cơ cho chị em có thể ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ. Vì vậy nếu sau phá thai bằng thuốc mà xuất hiện những dấu hiệu bất thường như trên thì thai phụ phải ngay lập tức đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để xử lý ngay.

Ngoài ra để hạn chế tình trạng sót thai xảy ra thì chị em nếu nhỡ không may mang thai ngoài kế hoạch mà muốn đình chỉ thai thì nên lựa chọn một phòng khám địa chỉ được cấp phép phá thai an toàn và đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật bác sỹ cũng như thiết bị đạt chuẩn. Việc đình chỉ thai bằng thuốc hay lựa chọn phương pháp phá thai an toàn nào sẽ được các bác sỹ dựa vào tuổi thai và sức khỏe của mẹ sao cho an toàn và đảm bảo nhất.